Viện Chính sách và Chiến lược Công nghiệp (IPSI) thuộc Bộ Công thương cho biết, người tiêu dùng Việt Nam phải mua một chiếc ô tô với giá cao hơn gần 300 triệu đồng so với bình quân các nước trong khu vực.

Giá bán ô tô ở Việt Nam cao hơn ở Indonesia và Thái Lan khoảng 50-300 triệu đồng / chiếc tùy thuộc vào từng loại xe và từng phân khúc xe,  và cao hơn nhiều so với các nước có nền công nghiệp ô tô phát triển như Mỹ và Nhật Bản.

Lý giải điều này, nghiên cứu cho rằng chi phí sản xuất cao và mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô dưới 9 chỗ ngồi là một trong những nguyên nhân cơ bản cho sự chênh lệch giá này.

Ở thời điểm hiện tại, ngành công nghiệp ô tô vẫn được bảo vệ bởi thuế nhập khẩu từ 15% đến 60%. Tuy nhiên, xe lắp ráp trong nước chỉ đáp ứng được 60-70% nhu cầu thị trường với khoảng 100.000 xe có sẵn một năm.

Quy mô của thị trường ô tô quốc gia vẫn còn nhỏ, chỉ có một nửa so với Philippines, một phần năm của Malaysia và một phần 24 của Thái Lan cách đây hai năm.

Đầu năm 2018, Việt Nam đã phải cắt giảm thuế nhập khẩu đối với ô tô nguyên chiếc (CBU) từ các nước ASEAN xuống còn 0%. Do đó, cần có sử chuẩn bị để tăng cường mức độ cạnh tranh của ngành công nghiệp ô tô nước nhà.

Tranh luận về thuế tiêu thụ đặc biệt

Đã có những tranh cãi về thuế tiêu thụ đặc biệt giữa các nhà nhập khẩu xe hơi được ủy quyền và các nhà sản xuất, trước đây đồng ý với phương pháp tính thuế, tuy nhiên đã tỏ ra bất bình trước sự thay đổi.

Ít nhất sáu nhà nhập khẩu đã phản đối đề xuất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) để thay đổi việc tính thuế tiêu thụ đặc biệt cho nhập khẩu xe CBU để bảo vệ ngành công nghiệp ô tô nội địa.

Các doanh nghiệp trong đơn kiện gửi Bộ Công Thương gần đây đã nói rằng phương pháp tính thuế hiện hành là công bằng khi tính đến tất cả các chi phí liên quan làm cơ sở cho thuế.

Trong khi đó, các thành viên của VAMA, mặc dù các nhà lắp ráp ô tô nguyên chiếc (CKD), đã nhập khẩu linh kiện ô tô để lắp ráp và phân phối  trong nước. Vì vậy, họ phản bác rằng việc tính thuế hiện tại là không công bằng đối với các nhà sản xuất trong nước.

Mức chênh lệch giá xe tại Việt Nam

Tại Việt Nam, giá niêm yết của các phiên bản Toyota’s Camry là 1.366 tỷ đồng, cao hơn 256 triệu đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, các đại lý xe chấp nhận giá bán thấp hơn giá thông báo 100 triệu đồng. Điều này có nghĩa là khoảng cách giá thực chỉ là 155 triệu đồng.

Phiên bản Camry tương tự cũng có giá bán lẻ 581 triệu rupiah ở Indonesia, tương đương 988 triệu đồng, tương đương với giá ở Thái Lan.

Honda City CVT bán ở Thái Lan 589.000 baht, tương đương 383 triệu đồng. Tại Việt Nam, giá bán lẻ là 583 triệu đồng, trong khi các đại lý chấp nhận bán với giá chiết khấu là 50 triệu đồng, tức khoảng cách giá khoảng 150 triệu đồng.

Tại Indonesia, giá bán lẻ là 258 triệu rupiah, tương đương với 438 triệu đồng hoặc thấp hơn 100 triệu đồng so với giá bán tại Việt Nam.

Dòng Toyota Fortuner 2,7 nhập khẩu nguyên chiếc  từ Indonesia được bán với giá 1.308 tỷ đồng tại Việt Nam, trong khi đó giá bán lẻ tại Indonesia là 651,8 triệu rupiah, tương đương 1.108 tỷ đồng, hoặc 200 triệu đồng rẻ hơn ở Việt Nam.

 

Như vậy, các nhà sản xuất ô tô có vốn đầu tư nước ngoài cho biết, giá bán lẻ tại các nước trong khu vực khác cao hơn 10-25% so với ở Việt Nam.

Đối với dòng xe sang, 5 phiên bản Maybach 2018 của hãng Mercedes cũng có giá dao động từ 4,199 tỷ đồng đến 14,499 tỷ đồng, cao hơn 50% so với phiên bản cùng loại bán ở các nước Tây ÂU.

 

Thuế ô tô được chia thành ba nhóm – cao, trung bình và thấp. Các quốc gia áp dụng thuế cao bao gồm Singapore, Việt Nam, Malaysia, Indonesia, Thái Lan và Ấn Độ. Nhóm trung bình bao gồm Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Hàn Quốc, Philippines, Nga và Mexico, trong khi nhóm thấp bao gồm Peru, Chilê, Canada, New Zealand, Úc, Nhật Bản, Brunei và Hoa Kỳ.

Việt Nam đánh thuế 70% đối với nhập khẩu xe nguyên chiếc từ các nước không phải là các nước ASEAN và với mức áp thuế từ 40-150%.

Tham khảo thêm: Thủ tục bạn cần biết khi nhập khẩu xe ô tô về Việt Nam