Công nghiệp 4.0 đã mang lại cho ngành công nghiệp nhiều cải tiến hơn. Điển hình chính trong số đó là việc PC công nghiệp (máy tính công nghiệp) đưa IoT (Internet of Things) vào sản xuất. Mục đích của việc này là nhằm nâng cao chất lượng cho sản phẩm ở đầu ra để tăng sự hài lòng đối với khách hàng. Sự đổi mới này sẽ có tính hiệu quả cao hơn, độc lập hơn và thông minh hơn. Thông qua IoT thì việc quản lý trong sản xuất sẽ trở nên đơn giản hơn rất nhiều.

Việc PC công nghiệp đưa IoT vào sản xuất chính là để tạo ra nền tảng nhằm xác định các công nghệ được sử dụng trong dây chuyền sản xuất. Việc áp dụng  Internet of Things vào thực tế này sẽ giúp ngành sản xuất có nhiều thay đổi vượt bậc và trở lên hiện đại hơn. Xét ở tương lai xa thì ngành sản xuất sẽ từng bước phát triển mạnh và đáp ứng được nhanh chóng những nhu cầu của khách hàng nhiều hơn nữa.

Thông qua việc PC công nghiệp đưa IoT vào sản xuất sẽ ứng dụng được nhiều trong thực tiễn. Giá trị cốt lõi mà IoT đem lại cho sản xuất chính là tối ưu nguồn lực có sẵn. Toàn bộ quá trình sản xuất cũng sẽ được định hình rõ ràng và tối ưu nhất. Những ứng dụng điển hình của việc đưa IoT vào sản xuất từ những khâu trong xưởng sản xuất như vận hành hay việc quản lý cơ sở vật chất và bảo mật cho đến khâu phân phối sản phẩm như vận chuyển và dịch vụ khách hàng mà ta có thể kể đến như sau:

Điều khiển vận hành từ xa của nhà máy sản xuất

Toàn bộ dữ liệu của doanh nghiệp thông qua IoT sẽ được đưa lên một hệ thống. Hệ thống này là đặc trưng của tự động hóa công nghiệp. Từ hệ thống đặc trưng này các cấp quản lý cao cấp có thể kiểm soát được toàn bộ trang thiết bị sản xuất đang có tại nhà máy. Để thực hiện được các dữ liệu lên hệ thống này sẽ cần qua một bước trung gian là thuật toán đám mây hoặc áp dụng các giải pháp khá phổ biến hiện nay như PAAS hay BAAS.

Việc áp dụng IoT vào thực tiễn sản xuất điển hình thực hiện cho các ngành công nghiệp viễn thông, dầu khí và năng lượng điện. Việc kiểm soát tổng thể từ xa sẽ giúp các nhà quản lý kiểm soát tình hình tại nhà máy sản xuất một các nhanh nhạy nhất cũng như luôn có sẵn cơ sở dữ liệu giúp nhanh chóng có thể phân tích và đưa ra các giải pháp tối ưu nhất cho doanh nghiệp. Với ưng dụng thực tiễn này IoT đã trở thành giải pháp quan trọng và tối ưu trong việc đảm bảo sản xuất an toàn, quản lý tốt nhân sự.

Đưa IoT vào sản xuất có thể ứng dụng cho cả công nghệ bản sao số – Digital Twin 

Với ứng dụng này con người và máy móc sẽ có mối liên hệ mật thiết đồng thời cũng giúp tăng cao hiệu quả trong việc quản lý mọi thông tin dữ liệu của doanh nghiệp. Khi con người và máy móc có mối liên hệ nhất định thì việc quản lý máy móc đang hoạt động ra sao, trong nhà máy sản xuất đang diễn biến như thế nào sẽ được con người nắm rất rõ. Mối liên hệ này có được chính là thông qua việc chia sẻ thông tin từ máy móc truyền đến. 
Trong việc quản lý thông tin dữ liệu, bản sao số sẽ lọc những thông tin ít quan trọng và giữ lại các thông tin tối quan trọng để đơn giản hóa việc quản lý quy trình và có trạng thái hoạt động tối ưu. Thông qua những thông tin tối quan trọng này, người quản lý có thể dự đoán được những rủi ro không may có khả năng xảy ra và đưa ra kịp thời các giải pháp. 

Công nghệ IoT trong sản xuất khi được ứng dụng bảo sao số thì chính bản sao số này sẽ trở thành đại diện cho quy trình làm việc của xưởng sản xuất đó. Để có được những bản sao số này cần phải thông qua cảm biến gắn trên máy móc. Những hình ảnh của máy móc từ hiện tại cho tới quá khứ sẽ được ghi nhận lại.

Quản lý các tài sản trong nhà máy sản xuất

Nhờ IoT trong sản xuất mà các nhà quản lý sẽ quản lý được toàn bộ tài sản của doanh nghiệp tại thời điểm thực. Khi có trường hợp mất trộm sẽ phát hiện được kịp thời và nhanh chóng đưa ra được phương pháp xử lý. Qua đây các nhà quản lý cũng sẽ biết được những loại tài sản nào đang không được sử dụng để lên kế hoạch sử dụng cho phù hợp tránh gây ra lãng phí tài sản.

Quản lý được thời điểm cần phải bảo trì máy móc

Nhờ vào những cảm biến được gắn trên các thiết bị máy móc trong nhà máy mà hệ thống IoT trong sản xuất sẽ thu thập được những thông tin về máy móc và sẽ đưa ra được hiện trạng thông tin của nó cũng như dự đoán được tình trạng hoạt động sắp tới và đưa ra lịch trình bảo trì, bảo dưỡng phù hợp. Việc bảo trì, bảo dưỡng máy móc kịp thời sẽ duy trì được độ bền cao hơn so với việc đợi nó hỏng mới sửa chữa. Và cũng sẽ bên hơn khi đợi đến thời hạn 1 tháng, 1 năm hay 3 năm,… mới bảo trì, bảo dưỡng như cách truyền thống. 

Cùng với việc chủ động thời điểm cần bảo trì thì các nhà quản lý cũng sẽ đưa ra được kế hoạch phân bổ nhân công phù hợp trong mọi thời điểm tránh gây ra việc trì hoãn công việc làm ảnh hưởng tới nhiều vấn đề khác. Việc bảo trì chủ động cũng sẽ đem lại an toàn cho các công nhân, tránh được các tai nạn nghề nghiệp liên quan đến sự cố hư hỏng máy móc.

IoT trong sản xuất giúp tối ưu hóa công việc trong khâu vận chuyển hàng hóa

Thông qua IoT có thể quản lý và kiểm soát được tình hình tốt hơn ở bộ phận vận chuyển hàng hóa. Giúp tối ưu nhiều mặt trong việc vận chuyển cũng như quản lý tốt tình hình kho hàng. Từ đó sẽ có các phương án tốt trong lộ trình giao hàng hóa đến tay khách hàng. Đó cũng là cách cải thiện được quy trình làm việc, tăng năng suất và giảm thiệt hại tối ưu cho bộ phận này.

Nhờ có Nền tảng PC công nghiệp đưa IoT vào sản xuất mà doanh nghiệp đã có sự thay đổi như thế nào?
Để đáp ứng được những yêu cầu trong sản xuất thì hệ thống máy móc trong nhà máy cần được kết nối với nhau để trao đổi thông tin mà không cần sự tham gia của con người thì phải có sự tham gia của thiết bị PC công nghiệp. Chúng có khả năng trao đổi dữ liệu thông qua internet. Không chỉ vậy, PC công nghiệp còn giúp hệ thống IoT trong sản xuất nhanh và tối ưu hơn. Chính vì vậy PC công nghiệp rất quan trọng trong sự phát triển của hệ thống IoT trong sản xuất.

Trong thời đại công nghiệp 4.0, các sản phẩm được yêu cầu ngày càng khắt khe hơn. Để đáp ứng được tốt các yêu cầu này thì PC công nghiệp là một thiết bị không thể thiếu. PC công nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp duy trì được vị thế của mình so vơi các đối thủ cạnh tranh trong ngành.

Để biết thêm nhiều hơn các thông tin công nghệ hữu ích trong ngành công nghiệp thì bạn hãy truy cập trang web của Công ty Phát Triển Công Nghệ Cao Quyết Thắng – đơn vị chuyên cung cấp các sản phẩm công nghệ chính hãng tại Việt Nam. Hoặc hãy liên hệ với công ty theo số điện thoại 0968 86 41 40 để được báo giá các sản phẩm PC công nghiệp mà bạn đang quan tâm.

Xem thêm:

5 yếu tố để đánh giá CMS tốt nhất bạn phải biết

Vì sao doanh nghiệp cần dùng phần mềm quản trị thông tin nhân sự?